1. Điều kiện doanh nghiệp và ngành nghề
Cơ sở muốn kinh doanh thực phẩm chức năng gia công có thể thành lập công ty theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014 hoặc đăng ký hộ kinh doanh cá thể để đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm chức năng.
Nếu doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh cá thể đã thành lập nhưng chưa đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm chức năng gia công thì cầm làm thủ tục bổ sung ngành nghề kinh doanh thực phẩm chức năng theo đúng quy định.
Bên cạnh đó, sau khi đăng ký kinh doanh sản phẩm gia công thực phẩm chức năng thì chủ cơ sở kinh doanh và người trực tiếp kinh doanh thực phẩm chức năng phải tham gia lớp tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm để được cấp giấy chứng nhận tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm.
2. Cần có những loại giấy phép nào.
Để có thể kinh doanh thực phẩm chức năng, cơ sở kinh doanh phải có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (theo quy định tại Thông tư số 26/2012/TT-BYT).
Thành phần hồ sơ xin giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm bao gồm:
– Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm;
– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thực phẩm chức năng;
– Bản thuyết minh về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ bảo đảm điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm;
– Giấy xác nhận tập huấn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm của chủ cơ sở và người trực tiếp kinh doanh;
– Giấy xác nhận đủ sức khoẻ chủ cơ sở và của người trực tiếp kinh doanh thực phẩm chức năng.
3. Sản phẩm cần những giấy tờ nào là đủ.
Sản phẩm thực phẩm chức năng phải được cấp Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm (theo quy định tại Nghị định số 38/2012/NĐ-CP và Thông tư 43/2014/TT-BYT).
Để kinh doanh thực phẩm chức năng, cơ sở kinh doanh cần phải thực hiện thủ tục công bố thực phẩm chức năng trước khi nhập khẩu, gia công sản xuất.
Tùy thuộc vào loại thực phẩm chức năng mà cơ sở muốn nhập khẩu, gia công sản xuất đã có quy chuẩn kỹ thuật hay chưa mà việc công bố sẽ khác nhau, cụ thể:
– Đối với thực phẩm chức năng nhập khẩu chưa có quy chuẩn kỹ thuật thì việc công bố thực phẩm chức năng sẽ là công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và đăng ký bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm tại Bộ Y tế trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường;
– Đối với những loại hình thực phẩm chức năng nhập khẩu đã có quy chuẩn kỹ thuật thì thủ tục công bố thực phẩm chức năng sẽ là công bố hợp quy và đăng ký bản công bố hợp quy tại Bộ Y tế trước khi đưa ra lưu thông trên thị trường.
– Đới với sản phẩm gia công sản xuất trong nước yêu ầu nhà máy sản xuất phải đạt chuẩn GMP, cần đăng ký hồ sơ công bố với Bộ Y Tế cục ATTP và được cục ATTP cấp Giấy công bố.
>> Tìm hiểu thêm những Tin tức khác để không bỏ lỡ những bài viết hữu ích nào
4. Kiểm tra tiêu chuẩn chất lượng an toàn
Việc nhập khẩu các lô hàng thực phẩm chức năng vào Việt Nam phải trải qua giai đoạn kiểm tra an toàn tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
Hồ sơ đăng ký kiểm tra bao gồm các thành phần sau đây:
– Giấy đăng ký kiểm tra thực phẩm nhập khẩu;
– Bản sao hồ sơ công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm;
– Thông báo của Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế cho phép được áp dụng phương thức kiểm tra giảm;
– Giấy tờ ủy quyền của thương nhân chịu trách nhiệm về chất lượng thực phẩm chức năng cho các tổ chức, cá nhân làm công việc nhập khẩu sản phẩm thực phẩm;
– Bản sao Packing list – Danh mục hàng hóa kèm theo;
– Bản sao có chứng thực và có xác nhận của chủ hàng: Bill of Lading – Vận đơn; Invoice – hóa đơn.
Sau khi đã vượt qua vòng kiểm tra sự an toàn, lô hàng thực phẩm sẽ được cơ quan kiểm tra cấp Thông báo lô hàng đạt chất lượng nhập khẩu (theo quy định tại Nghị định số 38/2012/NĐ-CP) và được phép thực hiện thủ tục nhập khẩu với thành phần hồ sơ như sau:
– Tờ khai hàng hóa nhập khẩu;
– Hóa đơn thương mại nếu người mua phải thanh toán cho người bán;
– Vận tải đơn đối với trường hợp hàng hóa vận chuyển bằng đường biển, đường sắt, đường hàng không, vận tải đa phương thức theo quy định;
– Giấy phép xác nhận đạt yêu cầu nhập khẩu thực phẩm chức năng;
– Chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa;
– Tờ khai trị giá.
5. Về quảng cáo sản phẩm
Việc quảng cáo tại cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng cũng chịu sự quản lý nghiêm ngặt của pháp luật. Cụ thể, đối với việc dán poster quảng cáo tại cơ sở: Cơ sở kinh doanh phải thực hiện thủ tục xin phép thẩm định các nội dung trên poster quảng cáo thực phẩm chức năng của cơ quan Y tế và chỉ được phép quảng cáo đúng với nội dung đã được thẩm định.
Việc thẩm định được thực hiện theo quy định tại các văn bản pháp luật: Thông tư số 08/2013/TT-BYT; Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13; Nghị định số 181/2013/NĐ-CP; Nghị định số 158/2013/NĐ-CP.
Có thể bạn quan tâm:
- 5 bước kinh doanh online thực phẩm chức năng thành công
- Quy trình sản xuất kẹo dẻo bổ sung chất xơ cho bé
- Dây chuyền sản xuất và gia công thực phẩm chức năng dạng viên nang
- Quy trình sản xuất và gia công tpcn dạng viên sủi đạt chuẩn GMP
- Dây chuyền sản xuất và gia công thực phẩm chức năng túi cốm – bột đạt chuẩn GMP
Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:
Công Ty Cổ Phần Dược Lis Việt Nam
VPGD : Liền kề 16-19 KĐT mới An Hưng, La Khê, Hà Đông,Hà Nội
Điện thoại: 0789 386 863
Website: https://lisgroup.vn/
Twitter: https://x.com/lisgroupvnn
Email: lisgroup.oem@gmail.com